•  098 8528826

Giờ mở cửa: 8h00 - 20h30

Trang chủ|Tin tức|

Bánh xe cuộc đời, công cụ cân bằng cuộc sống

Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, bạn thấy thời gian của mình luôn không đủ, sức lực của bạn luôn trong tình trạng cạn kiệt khi đối mặt với cuộc sống. Những công việc bạn tập trung và dành tâm huyết rất nhiều đôi khi lại đưa bạn tới sự thất vọng và bế tắc. Cuộc sống của bạn như bị lệch ra khỏi quỹ đạo vốn có của nó.

Nếu bạn gặp các tình trạng trên thì đã đến lúc bạn phải nghiêm túc kiểm tra lại cuộc đời của mình rồi đó. Chỉ 3 phút và chúng tôi tin chắc bạn sẽ có cái nhìn trực quan nhất để giúp bạn tìm ra điểm mất cân bằng của mình thông qua công cụ mạnh mẽ mà chúng tôi sắp giới thiệu bên dưới – “Bánh xe cuộc đời” (công cụ thường được sử dụng bởi các chuyên gia khai vấn cuộc sống chuyên nghiệp (life coach). Nó giúp bạn xem xét lần lượt từng lĩnh vực trong cuộc sống và đánh giá điều nào bạn đang mất cân bằng một cách hiệu quả.)
Công cụ bánh xe cuộc đời

Khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, bạn thấy thời gian của mình luôn không đủ, sức lực của bạn luôn trong tình trạng cạn kiệt khi đối mặt với cuộc sống. Những công việc bạn tập trung và dành tâm huyết rất nhiều đôi khi lại đưa bạn tới sự thất vọng và bế tắc. Cuộc sống của bạn như bị lệch ra khỏi quỹ đạo vốn có của nó.

Nếu bạn gặp các tình trạng trên thì đã đến lúc bạn phải nghiêm túc kiểm tra lại cuộc đời của mình rồi đó. Chỉ 3 phút và chúng tôi tin chắc bạn sẽ có cái nhìn trực quan nhất để giúp bạn tìm ra điểm mất cân bằng của mình thông qua công cụ mạnh mẽ mà chúng tôi sắp giới thiệu bên dưới – “Bánh xe cuộc đời” (công cụ thường được sử dụng bởi các chuyên gia khai vấn cuộc sống chuyên nghiệp (life coach). Nó giúp bạn xem xét lần lượt từng lĩnh vực trong cuộc sống và đánh giá điều nào bạn đang mất cân bằng một cách hiệu quả.)

Cách vẽ bánh xe cuộc đời như thế nào?

Trước khi biết cách sử dụng cộng cụ này để tìm kiếm điểm cân bằng cho bản thân bạn cần phải biết cách làm bánh xe cuộc đời này như thế nào.Vì thế, bạn hãy chuẩn bị một cây bút và tờ giấy hoặc bất kỳ thứ gì có thể giúp bạn vẽ ra được một biểu đồ đơn giản.

Bạn đã sẵn sàng để nhìn thấy cuộc đời mình một cách trực quan?

Trong bài viết này chúng tôi sẽ không dẫn dắt bạn đi qua mớ lý thuyết nhàm chán như Bánh xe đường đời là gì? Giải thích sự quan trọng của bánh xe đường đời?…Chúng tôi biết rõ kết quả là cách trực tiếp nhất để thuyết phục bạn. Tuy nhiên nếu bạn là người thích nghiên cứu sâu hơn về công cụ này thì chúng tôi cũng có những bài viết cần thiết cho bạn đấy nhé!

Hãy cầm viết trên tay và bắt tay vào sử dụng công cụ này ngay nào!

Bên dưới là hình minh họa đơn giản của “Bánh xe đường đời”, bạn có thể vẽ ra giấy của mình hoặc là tải xuống biểu đồ của chúng tôi.

Bản mẫu Bánh xe cuộc đời
Bản mẫu Bánh xe cuộc đời

Bước 1: Suy nghĩ về các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống.

Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về 6 – 8 khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể suy nghĩ theo các gợi ý sau:

  • Các vai trò bạn đóng trong cuộc sống, ví dụ: chồng / vợ, cha / mẹ, quản lý, đồng nghiệp, thành viên trong nhóm, người chơi thể thao, lãnh đạo cộng đồng hoặc bạn bè.
  • Các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống đối với bạn, ví dụ: biểu hiện nghệ thuật, thái độ tích cực, sự nghiệp, giáo dục, gia đình, bạn bè, tự do tài chính, thử thách thể chất, niềm vui hoặc dịch vụ công.

Sự kết hợp giữa những thứ này (hoặc những thứ khác nhau), phản ánh những điều bạn ưu tiên trong cuộc sống.

Đầy là một vài khía bạn bạn có thể tham khảo và cân nhắc: Gia đình, sức khỏe, sự nghiệp, tình yêu, vật chất, mối quan hệ xã hội, sở thích, phát triển bản thân, cống hiến xã hội, tinh thần (tâm linh).

Bước 2:  Điền những lựa chọn của bạn vào sơ đồ

Bạn hãy viết những khía cạnh mình lựa chọn vào từng phần được chia trên sơ đồ bánh xe cuộc đời bên trên.

Bước 3: Đánh giá từng khu vực

Bây giờ chúng ta sẽ tới gần hơn với những khía cạnh mà bạn sẽ thấy hạnh phúc và viên mãn nếu có thể tìm thấy sự cân bằng. Mỗi phần sẽ cần mức độ chú ý khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Vì vậy, bước tiếp theo sẽ là đánh giá mức độ chú ý mà bạn hiện đang dành cho từng khía cạnh.

Lần lượt điểm qua từng vùng, suy nghĩ về tình trạng hiện tại và thành thực, công tâm lựa chọn thang điểm phù hợp cho khu vực đó. Thang điểm sẽ đi từ 0 (thấp – không thỏa mãn) đến 10 (cao – hoàn toàn thỏa mãn). Đánh dấu vào các điểm phù hợp vào sơ đồ bánh xe cuộc đời.

Bước 4: Liên kết các điểm

Bây giờ bạn hãy nối các điểm xung quanh vòng tròn. Đây là lúc bạn nhìn rõ cuộc đời mình một cách trực quan nhất. Bánh xe cuộc sống của bạn có đang cân bằng không? Nó đang quá nghiêng về phần nào? Hay thiếu hụt chỗ nào? Vâng tới bước này mọi thứ đã dần hiện rõ trước mắt bạn rồi đúng không.

Bánh xe cuộc đời
Bánh xe cuộc đời

Bước 5: Suy nghĩ về một bánh xe cuộc sống lý tưởng mà bạn mong muốn

Tiếp theo, bạn cần xem xét mức độ lý tưởng cho từng khía cạnh trong cuộc sống của mình rồi đấy. 

Nếu đọc tới đây mà trong đầu bạn nảy ra ý tưởng là phần nào còn thiếu thì bây giờ mình dồn lực vào là đủ thì bạn nên tạm “đánh bay” nó ra khỏi đầu ngay nhé! Thực tế một số khía cạnh cần được chú ý và tập trung nhiều hơn những khía cạnh khác. Và thời gian và năng lượng của bạn không phải là nguồn cung vô hạn vậy nên bạn cần phải lựa chọn và thỏa hiệp ở một vài điểm.

Giờ là lúc bạn suy nghĩ thật kỹ về câu hỏi: “Mức độ nào là hợp lý cho mỗi khía cạnh trong cuộc sống của bạn tại thời điểm này?”

Sau đó hãy thêm những điểm “lý tưởng” vào bánh xe cuộc đời bạn đang vẽ nhé!

Bước 6: Bắt tay hành động

Bây giờ bạn có một hình dung trực quan về sự cân bằng cuộc sống hiện tại và sự cân bằng cuộc sống lý tưởng của bạn. Những khoảng trống ở đâu? Hãy nhớ rằng những khoảng trống này sẽ tồn tại theo hai cách.Gần như chắc chắn có những lĩnh vực không được chú ý nhiều như bạn muốn. Tuy nhiên, cũng có thể có những lĩnh vực mà bạn đang nỗ lực nhiều hơn mức bạn muốn.

Khi bạn đã xác định được những lĩnh vực cần chú ý, quan tâm nhiều hơn thì cũng đã đến lúc lên kế hoạch cho những hành động cần thiết để lấy lại cân bằng rồi đó. Bắt đầu với những lĩnh vực bị bỏ quên, bạn cần bắt đầu làm những việc gì để lấy lại cân bằng? Trong những lĩnh vực hiện đang tiêu hao năng lượng và thời gian của bạn, bạn có thể ngừng làm gì hoặc sắp xếp lại theo cách khác? Bạn hãy suy nghĩ theo cách đó để lập cho mình một kế hoạch tối ưu nhất. 

Cuối cùng hãy viết chúng ra, càng chi tiết, cụ thể thì thì càng tốt. Và hãy cam kết thực hiện chúng. Vì chỉ nghĩ mà không hành động thì chúng ta sẽ không bao giờ thu được thành quả.

Mẹo hữu ích khi dùng công cụ Bánh xe cuộc đời

Bạn có thể sử dụng Bánh xe cuộc đời để chuẩn bị cho việc thiết lập mục tiêu. Nó giúp xác định lĩnh vực bạn muốn làm việc và là một cách tuyệt vời để hình dung cuộc sống hiện tại và mong muốn của bạn. 

Còn nếu bạn đang nỗ lực cải thiện sự cân bằng trong cuộc sống của mình thì nó cũng là một công cụ hữu ích để theo dõi sự cân bằng trong cuộc sống của bạn khi nó thay đổi theo thời gian.

Nguồn tham khảo 

The Wheel of Life Finding Balance in Your Life https://www.mindtools.com/pages/article/newHTE_93.htm

--- Nguồn bài viết : Học viên OYL Bánh xe cuộc đời là gì? Công cụ tìm kiếm sự cân bằng cuộc sống (oyl.edu.vn) ---


Tin cùng chuyên mục

HẠT GIỐNG HÀO PHÓNG

Vì sao ta cần gieo hạt hào phóng?Các hành động gây tổn hạiHành vi ăn cắp hoặc ăn cắp tài sản của người khác (dù chỉ là 1 cây tằm…)Trồn thuếDạy người khác ăn cắp, dạy trốn thuế…Không trả lại các đồ đã mượn. -> Sử dụng từ ngữ chính xácLấy đồ của người khác mà không xin phép, đơn giản kể cả đồ ăn của cha mẹ, được mời trà cũng biết nói xin..-> Dạy cho con lễ nghĩa, nói xin, cảm ơn để vi phạm vào các hạt nàyKhai thác/ buôn bán đồ lậu (gỗm, hàng cấm, băng đĩa, sách…)Keo kiệt. Không vui khi giúp đỡ, chia sẻ với người khác (không cho hoặc cho nhưng tâm không vui…)Làm việc không đúng giờ (đi trễ về sớm, làm việc riêng trong giờ làm việc…)Không tôn trọng hoặc làm hư hại tài sản người khác/công cộng (xài giấy hoang phí, mở nước không tắt, đèn không tắt…)

10 HẠT GIỐNG THIỆN NGHIỆP

Tại sao giao tiếp, cùng một con người, cùng cái kỹ năng ấy nhưng có thời điểm họ thành công, có thời điểm lại thất bại.Làm sao mình có sống một cuộc đời thật xứng đáng, đáng sống.Tự nhiện, khi mình có được sự thành công, được thành tựu thì tự dưng lại nuôi lớn cải Tôi của mình nó lớn hơn..Một buổi sáng thức dậy, bạn cắm chìa khóa xe vào mà nó không nổ máy. Thực tế là bên trong máy của xe đang có lỗi, nhưng ta lại chỉ qua tâm đến vấn đề cái chìa khóa, cái ổ khóa để tìm cách giải quyết.

Chương trình tháng 2 - Dự án 1 triệu giáo viên chuyển đổi công nghệ số

Hành trình dài bắt đầu từ những bước chân đầu tiên.Với mình khi có được con số 300 thành viên trong nhóm đó là một thành công ban đầu sau 1 tháng thực hiện. Người vào thêm thấy vui và người ra cũng thấy đâu đó buồn buồn vì có thể các bạn không hiểu hết được những gì mà thành viên dự án muốn trao đi, lại bớt đi một vài cô giáo vì sự bận rộn mà không có nhu cầu học tập để phát triển bản thân.Khởi động tháng 2 đã định hình được rõ hơn các nội dung muốn trao đi với 2 mảng lớn: Đồng hành cùng giáo viên phát triển năng lực chuyên môn và Phát triển bản thân.Cảm ơn những mối quan hệ chất lượng để dự án của cô - trò đang ngày càng phát triển.

HẠT GIỐNG” NÓI LỜI TỬ TẾ”

Trả đũaĂn miếng trả miếng .Kiêu căng tự phụ, thiếu kiên nhẫn, tức giận. Ngọt ngào tạo ra cao quý, muốn cao quý thì phải ngọt ngào. 1 niệm Sân đốt cháy 1 rừng công đức. Có những mối quan hệ nuôi dưỡng bao nhiêu năm, nhưng chỉ cần 1 lần tức giận là đã có thể đốt cháy cả cái hành trình của mối quan hệ đó. -> nó ảnh hướng tới sức khỏe, kinh tế của mình. Tức giận có 2 trạng thái: Nổ ra bên ngoài, 2 đè nén vào bên trong tạo thành đố kỵ làm cho luộc chín những hạt giống tốt của mìnhLời nói mỉa mai, từ ngữ có ẩn ý. Khi chúng ta không nói được lời giá trị, truyền cảm hứng với người khác, nói lời làm người khác mất năng lượng thì là những lời không tử tế.Không cẩn thận để lời nói của mình ảnh hưởng đến người khác. Kể cả khi nói thật nhưng không khéo, làm người khác tụt năng lượngChửi thề, dùng những cụm từ theo thói quen thô thiển với người khác

Coaching là gì ?

Một phương pháp được cá nhân hóa cao, mang lại sự tăng trưởng bền vững nhờ việc khai phá sức mạnh bên trong của chính bạn.Coaching là gì?Coaching (tạm dịch là “khai vấn*, huấn luyện”) là quá trình của sự hợp tác (partnering) giữa chuyên gia (Coach) và khách hàng (coachee) trong một quá trình làm việc chung với nhau theo một cách sáng tạo và thúc đẩy suy nghĩ, từ đó tạo động lực giúp khách hàng tối đa hóa những tiềm năng cá nhân và làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn – Theo định nghĩa từ Liên đoàn Khai vấn quốc tế ICF (International Coach Federation).